About

Thứ Bảy, 2 tháng 4, 2011



Phẩm chất cần thiết
-         Nhiệt tình, trung thực, tự tin;
-         Tác phong chuyên nghiệp, năng động lạc quan, kiên trì;
-         Có năng khiếu thẩm mỹ, có kế hoạch, có sáng kiến, hiểu biết rộng;
-         Dễ tạo thiện cảm, có trí nhớ tốt, có óc khôi hài;
-         Biết lắng nghe, dũng cảm, v.v…
Thể chất
-         Xây dựng dáng vẻ gọn gàng, dễ nhìn, nhanh nhẹn sóc vát, khỏe mạnh, trang điểm phù hợp;
-         Tạo nét dễ mến để có thể gây được thiện cảm ngay lần tiếp xúc đầu tiên;
-         Phong cách chuyên nghiệp: trang phục gọn gàng, cặp công tác, sổ ghi chép, phương tiện đi lại thể hiện tính chuyên nghiệp;
Khí chất
-         Vui vẻ, hoà đồng, thích giao tiếp, tiếp xúc mọi người;
-         Điềm tĩnh, biết kiềm chế, không nóng giận, không tranh cãi;
-         Tự tin trong giao tiếp biết cách làm cho người khác hài lòng.
Hiểu biết về văn hóa kinh doanh
-         Cách đối xử giao tiếp với khách hàng;
-         Văn hóa Công ty, văn hoá cá nhân
Bí quyết rèn luyện sự tự tin cho nhân viên bán hàng khi giao tiếp
-         Đừng lảng tránh cái nhìn của người khác;
-         Giao tiếp bằng cảm xúc rất quan trọng không kém lời nói;
-         Đừng làm điều quá quắt, nhìn chòng chọc vào mặt người đối diện;
-         Đừng dành quá nhiều thời gian và sức lực để che dấu nỗi sợ hãi;
-         Hãy trò chuyện, chủ động giao tiếp với mọi người xung quanh;
-         Hãy chủ động thiết lập quan hệ thay vì lẫn tránh;
-         Cố gắng bắt chuyện với những người không quen biết;
-         Hãy khao khát và lao vào khám phá những môi trường mới;
-         Rèn luyện khả năng thích nghi với hoàn cảnh mới;
-         Thường xuyên nghĩ mình là người tuyệt vời nhất, là người giải quyết vấn đề này tốt nhất;
-         Phải nói to để giúp khẳng định lại niềm tin;
-         Rèn luyện kỹ năng giao tiếp nhất là bằng ngôn ngữ hình thể;
-         Xây dựng mục tiêu khả thi, chia nhỏ mục tiêu, hoàn thành từng bước.
-         Phải phân tích những sai sót của mình, tìm nguyên nhân trong quá khứ, sự nghiệp và đời sống riêng tư để đề ra cách hoàn thiện bản thân.

Một bài viết khác về chủ đề này


Những kỹ năng cần có của một nhân viên bán hàng


Tìm kiếm, biết lắng nghe và giao tiếp tốt - đó là những kỹ năng không thể thiếu nếu bạn muốn thử sức với nghề sales. Ngoài ra, sự đam mê, tính trung thực và giỏi chịu đựng cũng là những yếu tố đem lại thành công.
Kỹ năng giao tiếp:
Kỹ năng giao tiếp là nhân tố quan trọng, cần thiết cho nghề này vì giao tiếp tốt sẽ tạo cho bạn có mối quan hệ tốt với khách hàng. Phát triển và duy trì mối quan hệ bền vững với khách hàng sẽ giúp bạn có niềm tin nơi khách hàng và việc bán hàng sẽ trở nên thuận lợi hơn.
Kỹ năng lắng nghe:
Kỹ năng này nghe tưởng chừng như đơn giản nhưng lại là thành phần quan trọng tạo nên quan hệ tốt đẹp giữa người bán hàng và khách hàng. Bởi vì để biết được mong muốn của khách hàng để chỉ tập trung vào những nhu cầu đó thì bạn phải là người “lắng nghe” giỏi và nhận biết nhanh. Từ đó bạn mới có thể nhận được sự quan tâm từ phía khách hàng.
Đoán biết được nhu cầu của khách hàng:
Nếu bạn biết được tâm lý và nhu cầu của khách hàng thì bạn sẽ có thể giới thiệu ra những sản phẩm làm vừa lòng họ. Ngược lại, công việc của bạn sẽ không đạt kết quả gì nếu bạn không “đánh trúng” vào tâm lý của khách hàng. Ngoài khả năng nghe những yêu cầu của khách bạn cần phân tích những thông tin của khách hàng và phán đoán theo nhiều chiều hướng để hiểu được tâm lý của họ. Có triển vọng trong nghề này hay không phụ thuộc rất nhiều vào óc phán đoán của bạn.
Nếu bạn biết được tâm lý và nhu cầu của khách hàng thì bạn sẽ có thể giới thiệu ra những sản phẩm làm vừa lòng họ. Ngược lại, công việc của bạn sẽ không đạt kết quả gì nếu bạn không “đánh trúng” vào tâm lý của khách hàng. Ngoài khả năng nghe những yêu cầu của khách bạn cần phân tích những thông tin của khách hàng và phán đoán theo nhiều chiều hướng để hiểu được tâm lý của họ. Có triển vọng trong nghề này hay không phụ thuộc rất nhiều vào óc phán đoán của bạn.
Xoay chuyển tình thế:
Tuy nhiên, nếu bạn đã đưa ra đề nghị không hợp với ý khách hàng thì bạn không nên dừng lại, tiếp tục nói về sản phẩm đã đưa ra là lựa chọn của một nhân viên giỏi. Hãy giới thiệu những tính năng và thông tin cơ bản về sản phẩm cho khách hàng nhưng không đề cập đến việc mời họ ký hợp đồng mua bán. Khi bạn hoàn thành xong phần trình bày hãy đợi ý kiến từ phía khách hàng là cách tốt nhất.
Giới thiệu sản phẩm với phong cách tự tin:
Một phong cách tự tin trong giao tiếp sẽ quyết định bạn thành công hay không. Ví dụ, nếu khách hàng có những câu hỏi như “Sản phẩm hãng bạn đang bán có gì vượt trội hơn so với sản phẩm của các hãng khác?”. Một câu trả lời hoàn hảo là cách nói tự tin và rõ ràng, sau đó đưa ra những tính năng của sản phẩm hướng vào nhu cầu của khách khi mua loại sản phẩm đó.

Nguồn: Dân Trí
 Đề xuất tham khảo

Kinh Thánh Về Nghệ Thuật Bán Hàng

 

Ebook ; Người bán hàng vĩ đại nhất thế giới Og Mandino

 

Bí quyết trở thành nhân viên bán hàng bậc thầy

 

 

 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét