About

Thứ Sáu, 13 tháng 5, 2011

Kẻ thắng người thua trong vụ Microsoft-Skype
ICTnews - Thông tin Microsoft mua Skype với giá 8,5 tỷ USD đang tràn ngập giới công nghệ. Cuối cùng thì, thương vụ này có ý nghĩa gì? Ai sẽ được và ai sẽ mất gì khi Skype về dưới trướng Microsoft?

5 lý do Microsoft chi 8,5 tỷ USD mua Skype
Microsoft mua Skype với giá kỷ lục 8,5 tỷ USD

Skype là một dịch vụ nổi tiếng toàn cầu với hơn 500 triệu người dùng, có tiềm năng thay đổi nhiều mảng công nghệ khác, từ viễn thông đến mạng xã hội.
Các nhà đầu tư Skype thu về khoản tiền lớn
nha dau tu skype.jpg
Các nhà đầu tư đã bỏ ra 2,5 tỷ USD để mua Skype cách đây 2 năm từ tay eBay và giờ bán lại nó với giá 8,5 tỷ USD. Đó là một chiến thắng.
Marc Andreessen nổi tiếng "mát tay" môi giới
marc.jpg
Marc Andreessen là một đối tác tại Andreessen Horowitz, một trong những nhà đầu tư của Skype. Ông đang “ngồi” trong chiếc ghế của ban quản trị eBay và đóng vai trò lớn trong thương vụ này. Ông đã thực sự củng cố được vị trí là một trong những “nhà mối lái” hùng mạnh nhất ở Silicon Valley.
Các nhà sáng lập Skype
nha sang lap.jpg
Niklas Zennstrom và Janus Friis, những người đầu tiên sáng lập ra Skype, không được mời trong vụ đầu tư mua Skype từ tay eBay. Nhưng nhờ một tài sản trí tuệ phía sau Skype mà họ sở hữu, họ đã giành được quyền đầu tư vào Skype và đánh bật nhiều nhà đầu tư khác. Hiện nay cổ phần của họ trong công ty trị giá 1,1 tỷ USD.
Ban quản trị Skype chuẩn bị mua du thuyền
ban quan tri.jpg
Ban quản trị Skype hầu hết đều là những thành viên đến từ Cisco và các công ty lớn khác. Các nhà đầu tư đã tuyển dụng họ cách đây chỉ vài năm. Giờ đây họ có thể đã mua hoặc đang tìm mua một vài hòn đảo hoặc du thuyền xinh đẹp.
Facebook loại được nguy cơ Google có Skype
facebook.jpg
Facebook đã cố gắng mua Skype và Google cũng thế. Skype sẽ là một đối tác tiềm năng lớn cho Facebook, cho phép mạng xã hội cung cấp thêm khả năng chat voice và video; và sẽ là tài sản lớn với Google trong cuộc chiến với Facebook về mạng xã hội. Thay vì thực sự mua Skype để Google không thể sở hữu tài sản lớn này, đối tác và là cổ đông lâu năm của Facebook là Microsoft đã làm điều đó thay cho Facebook.
Nokia và các đối tác Windows Phone 7
nokia.jpg
Một lợi thế lớn khi mua Skype là di động. Google đã có Voice, Apple có FaceTime. Giờ Microsoft có tài sản tuyệt vời là Skype và họ có thể ứng dụng nó vào Windows Phone 7. Đó là tin tốt lành với Nokia và các đối tác Windows Phone 7 khác như HTC và Samsung.
Cuối cùng eBay cũng kiếm được tiền từ Skype
ebay.jpg
eBay từng bị chế giễu vì mua Skype, nhưng giờ đây hãng đã có 2,4 tỷ USD cổ phần trong Skype. Cuối cùng, eBay cũng đã kiếm được tiền từ Skype.
Microsoft có thể biến Skype thành món lợi khổng lồ?
microsoft.jpg
Skype có lợi ích gì với Microsoft tùy thuộc vào việc Microsoft làm gì với Skype. Một mặt, đó là một tài sản với hàng tấn tiềm năng. Mặt khác, mua Skype bằng một số tiền mặt lớn như vậy, Microsoft rõ ràng đang mất tiền và Skype lại đang thua lỗ. Có phải Microsoft sẽ chuốc nợ nần vào thân?
Cisco thêm đối thủ cạnh tranh
cisco.jpg
Một nguồn tăng trưởng lớn với Skype là hội nghị video. Từ trước đến nay, Cisco đang sử dụng thế lực bán hàng và khách hàng doanh nghiệp của hãng để hất cẳng Skype trên thị trường này. Song Skype đã là “người một nhà” với một công ty hùng mạnh, chuyên bán phần mềm cho các doanh nghiệp. WebEx, sản phẩm hội nghị video của Cisco, là một trong những thương vụ thành công và lớn nhất của Cisco. Nhưng có vẻ nó đã gặp đối thủ cạnh tranh lớn.
Google có thể thua Microsoft
google.jpg
Google có thể chưa bao giờ thực sự quan tâm mua Skype. Hãng không cần công nghệ và cũng không hẳn cần cơ sở người dùng của Skype. Hãng đã có Android và Google Voice. Nhưng Google lại tham gia vào quá trình làm giá Skype và khiến Microsoft ra một mức giá cao cho Skype.
Nhưng nếu Microsoft sử dụng Skype tốt, đó là một tài sản mà họ có thể dùng để cạnh tranh tốt hơn với Google trong nhiều lĩnh vực, từ phần mềm doanh nghiệp đến di động đến mạng xã hội. Lúc đó, phải trả mức giá cao thêm vài tỷ USD không là vấn đề gì.
Index Ventures và Mike Volpi
index.jpg
Index Ventures là công ty nổi tiếng của châu Âu và là nhà đầu tư ban đầu ở Skype. Còn Mike Volpi là cựu nhà quản trị của Cisco và là CEO của Joost, cũng là một nhà đầu tư ban đầu của Skype. Nhưng cả hai đều bị các nhà sáng lập Skype “hất cẳng” bằng một vụ kiện. Và với thương vụ 8,5 tỷ USD này, rõ ràng họ đều bị thua.
Châu Âu mất một công ty công nghệ

Skype giờ đây về cơ bản là một công ty Mỹ. Nó có hầu hết số nhà đầu tư là người Mỹ và giờ nó lại được Microsoft sở hữu. Những trung tâm công nghệ như Silicon Valley thường được xây nên bởi những công ty lớn, có tầm ảnh hưởng rộng, luôn kích thích sự phát triển bằng cách mua lại những công ty nhỏ hơn. Skype là một thành công lớn nhất của châu Âu nhưng giờ có lẽ điều này không còn của riêng châu Âu nữa.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét