Qua rồi cái thời người xem dán mắt vào quảng cáo truyền hình rồi đổ xô đi mua hàng. Giờ đây các nhà kinh doanh cần đổi mới cách tiếp cận người tiêu dùng thì mới mong có được chỗ đứng cho thương hiệu.
Từ phát hành đĩa nhạc...
Với 200.000 ứng dụng đủ thể loại và 1,5 tỷ lượt tải, AppStore trở thành kho dữ liệu phần mềm ứng dụng hàng đầu thế giới với ngôi vị khó đối thủ nào có thể soán. Hàng trăm nghìn iPhone, iPod và rồi cả iPad tiêu thụ hàng ngày, hiển nhiên đây là mảnh đất vàng cho các nhà lập trình cũng như nguồn nội dung phong phú cho người tiêu dùng.
Theo một thống kê Quý I năm 2010, hầu hết các ứng dụng ăn khách tại AppStore đều thuộc lĩnh vực game di động và có giá thành từ miễn phí tới 4,99 USD. Đây là mức giá khá rẻ nếu so với giá niêm yết tại các kho ứng dụng khác như Windows Marketplace hay Android Market. Có thể nói rằng AppStore vừa là kho nội dung phong phú, vừa là sợi dây gắn kết người dùng với các nhà phát triển thông qua các ứng dụng hấp dẫn.
Theo một thống kê Quý I năm 2010, hầu hết các ứng dụng ăn khách tại AppStore đều thuộc lĩnh vực game di động và có giá thành từ miễn phí tới 4,99 USD. Đây là mức giá khá rẻ nếu so với giá niêm yết tại các kho ứng dụng khác như Windows Marketplace hay Android Market. Có thể nói rằng AppStore vừa là kho nội dung phong phú, vừa là sợi dây gắn kết người dùng với các nhà phát triển thông qua các ứng dụng hấp dẫn.
Sẽ không có gì đáng nói nếu như thời gian gần đây, AppStore ngày càng được nhiều nhà kinh doanh để mắt tới dưới góc độ một công cụ marketing hiệu quả. Trường hợp rõ nét nhất là việc ban nhạc rock lừng danh Linkin Park đã phát hành đĩa đơn của mình dưới dạng một tựa game hành động cho các thiết bị "Quả táo".
Dưới cái tên Linkin Park 8-bit Rebellion, đây là một tựa game hành động đan xen bởi những đoạn nhạc nền của ban nhạc lừng danh này. Tuy nhiên, chỉ khi kết thúc game, người ta mới chợt nhận ra rằng mình đang thưởng thức một đĩa đơn mới của nhóm qua một cách thức mới thay vì bỏ tiền ra mua tệp tin MP3 hay đĩa CD theo lẽ thường.
Martin Casas, một khách hàng mua tựa game này từ AppStore cho biết:"Đây là một cách thể hiện thật tuyệt vời và tôi thấy thật thú vị khi bỏ tiền mua một game để thưởng thức nhạc hơn là mua một đĩa đơn đơn điệu".
Đứng góc độ kinh doanh, nhiều nhà phân tích đã chỉ ra rằng, việc phát hành ca khúc qua game trên iPhone là một cách làm thông minh của Linkin Park."Thế giới vừa bước qua suy thoái, thật khó để có ai bỏ tiền ra mua một đĩa đơn để rồi xếp xó. Thay vào đó vừa được chơi vừa được nghe với cùng giá tiền là một trải nghiệm hoàn toàn mới", khách hàng Rokas Gesevicius nhận xét.
Chi phí sản xuất game khoảng 20.000 USD, gồm cả tiền thu âm ca khúc ’BlackBirds’, thiết kế nhân vật và rồi đưa lên AppStore không tốn bất kỳ chi phí lăng xê nào. Tính tới thời điểm hiện tại, Linkin Park 8-bit Rebellion đã gần đạt ngưỡng 100.000 lượt tải và lẽ dĩ nhiên ban nhạc đã hoàn toàn thắng lớn.
Tới quảng bá thương hiệu
Dưới cái tên Linkin Park 8-bit Rebellion, đây là một tựa game hành động đan xen bởi những đoạn nhạc nền của ban nhạc lừng danh này. Tuy nhiên, chỉ khi kết thúc game, người ta mới chợt nhận ra rằng mình đang thưởng thức một đĩa đơn mới của nhóm qua một cách thức mới thay vì bỏ tiền ra mua tệp tin MP3 hay đĩa CD theo lẽ thường.
Martin Casas, một khách hàng mua tựa game này từ AppStore cho biết:"Đây là một cách thể hiện thật tuyệt vời và tôi thấy thật thú vị khi bỏ tiền mua một game để thưởng thức nhạc hơn là mua một đĩa đơn đơn điệu".
Đứng góc độ kinh doanh, nhiều nhà phân tích đã chỉ ra rằng, việc phát hành ca khúc qua game trên iPhone là một cách làm thông minh của Linkin Park."Thế giới vừa bước qua suy thoái, thật khó để có ai bỏ tiền ra mua một đĩa đơn để rồi xếp xó. Thay vào đó vừa được chơi vừa được nghe với cùng giá tiền là một trải nghiệm hoàn toàn mới", khách hàng Rokas Gesevicius nhận xét.
Chi phí sản xuất game khoảng 20.000 USD, gồm cả tiền thu âm ca khúc ’BlackBirds’, thiết kế nhân vật và rồi đưa lên AppStore không tốn bất kỳ chi phí lăng xê nào. Tính tới thời điểm hiện tại, Linkin Park 8-bit Rebellion đã gần đạt ngưỡng 100.000 lượt tải và lẽ dĩ nhiên ban nhạc đã hoàn toàn thắng lớn.
Tới quảng bá thương hiệu
Theo chân Linkin Park, cũng đã có khá nhiều thương hiệu tìm đến AppStore để PR sản phẩm và dịch vụ của mình. Lấy ví dụ về trường hợp của hãng sản xuất thiết bị Bluetooth BeeWi với tựa game cùng tên. Xem ra hãng đã khá chau chuốt để đưa lên AppStore một trò chơi thể loại phi tiêu hoàn toàn miễn phí và điểm đặc biệt của ứng dụng này là cho phép game thủ so tài qua kết nối Bluetooth. Một cách làm thương hiệthông minh và ắt hẳn thương hiệu BeeWi sẽ được nhớ đến nhiều hơn qua mỗi lượt tải và mỗi lần chơi.
Trong vị trí một ông lớn, thương hiệu xe hơi nổi tiếng Mazda lại có cách "chơi nổi" trên AppStore bằng cách "thổi nến" sinh nhật lần thứ 20 của mình bằng một tựa game đua xe và cũng miễn phí. Mẫu xe MX5 của hãng là một thương hiệu của sự phóng khoáng và lả lướt, thích hợp với giới trẻ ở kiểu dáng mui trần.
Nhận thấy rõ điều đó, việc xây dựng một tựa game đua xe bằng chính mẫu xe thể thao ăn khách này đã khiến nhiều khách hàng trầm trồ, nhất là những khách hàng trẻ. Đương nhiên xuyên suốt các cung đường đua trong game là hình ảnh của chiếc MX5 mạnh mẽ cũng như thương hiệu Mazda nằm rải rác đầy chủ ý và ắt hẳn hãng đã khá thành công khi hàng trăm nghìn lượt tải tựa game này được ghi nhận từ AppStore.
Rõ ràng việc nhanh chân áp dụng các chiêu thức marketing trên các công cụ nội dung số đang trở thành một nghề cho các lập trình viên cũng như nhà hoạch định kế hoạch của các thương hiệu lớn. Trong một tương lai gần, cùng với sự phát triển ngày càng rộng của các thiết bị cầm tay Apple, ắt hẳn AppStore sẽ được tận dụng một cách triệt để cho mục đích quảng bá thương hiệu.
Trong vị trí một ông lớn, thương hiệu xe hơi nổi tiếng Mazda lại có cách "chơi nổi" trên AppStore bằng cách "thổi nến" sinh nhật lần thứ 20 của mình bằng một tựa game đua xe và cũng miễn phí. Mẫu xe MX5 của hãng là một thương hiệu của sự phóng khoáng và lả lướt, thích hợp với giới trẻ ở kiểu dáng mui trần.
Nhận thấy rõ điều đó, việc xây dựng một tựa game đua xe bằng chính mẫu xe thể thao ăn khách này đã khiến nhiều khách hàng trầm trồ, nhất là những khách hàng trẻ. Đương nhiên xuyên suốt các cung đường đua trong game là hình ảnh của chiếc MX5 mạnh mẽ cũng như thương hiệu Mazda nằm rải rác đầy chủ ý và ắt hẳn hãng đã khá thành công khi hàng trăm nghìn lượt tải tựa game này được ghi nhận từ AppStore.
Rõ ràng việc nhanh chân áp dụng các chiêu thức marketing trên các công cụ nội dung số đang trở thành một nghề cho các lập trình viên cũng như nhà hoạch định kế hoạch của các thương hiệu lớn. Trong một tương lai gần, cùng với sự phát triển ngày càng rộng của các thiết bị cầm tay Apple, ắt hẳn AppStore sẽ được tận dụng một cách triệt để cho mục đích quảng bá thương hiệu.
(Nguồn Internet)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét