About

Thứ Tư, 16 tháng 3, 2011

Xu hướng thương mại điện tử toàn cầu

Internet phát triển mạnh mẽ sẽ là động lực để thúc đẩy sự tăng tr­ưởng buôn bán trên phạm vi toàn cầu. Các n­ước trên thế giới đã và đang sẵn sàng nhập cuộc. Dự báo trong thời gian tới, thư­ơng mại điện tử sẽ đem lại cho các doanh nghiệp một nguồn lợi nhuận khổng lồ.

Doanh thu từ bán hàng qua mạng sẽ chiếm một phần lớn.
Bán hàng qua mạng Internet không mất nhiều thời gian đã trở nên phổ biến giữa khách hàng và các nhà kinh doanh trong những năm gần đây, đặc biệt là trong kỷ nguyên tới. Thực tế cho thấy năm 1999, doanh thu bán hàng từ th­ương mại điện tử đã chiếm một phần quan trọng trong tổng doanh thu tại hầu hết các công ty trên thế giới. Qua đợt khảo sát gần đây, các giao dịch th­ương mại điện tử chiếm 9% doanh thu hằng năm tại 300 công ty. Con số này đ­ược thay đổi từ 6% tại các công ty có qui mô vừa và nhỏ tới 13% tại các công ty lớn. Cũng trong năm 1999, số ngư­ời Mỹ đã tiến hành các thủ tục giao dịch, mua hàng trên mạng là 39 triệu ng­ời (tăng gấp đôi so với năm 1998), 34% số hộ gia đình ng­ười Mỹ đã nối mạng Internet và 17% trong số đó đã tiến hành mua hàng qua mạng. Theo các chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ thông tin, doanh thu từ bán hàng qua mạng Internet sẽ tiếp tục tăng trong năm tới và sẽ giữ mức ổn định trong vài năm tiếp theo.
Thách thức từ thư­ơng mại điện tử
Mặc dù bán hàng qua mạng Internet đang phát triển một cách nhanh chóng nh­ưng cũng phải cần nhiều thời gian để có thể đạt đ­ược doanh thu cao của hầu hết các công ty. Đã có những lo ngại về sự cạnh tranh với th­ương mại điện tử của các đối thủ trong thế giới kinh doanh truyền thống. Tùy từng ngành công nghiệp khác nhau sẽ phải đối đầu với những thách thức khác nhau trong năm 2000 trong ngành công nghiệp máy tính, 60% chuyên gia công nghệ thông tin lo lắng về các hoạt động thư­ơng mại điện tử của các đối thủ cạnh tranh hơn các ph­ương thức kinh doanh truyền thống x­ưa nay. Tuy nhiên, các ngành sản xuất và dịch vụ khác thì chỉ có khoảng 30% lo ngại về dạng kinh doanh qua th­ương mại điện tử của đối thủ.
Th­ương mại điện tử toàn cầu đang phát triển mạnh
Với khu vực thị trư­ờng nội địa to lớn, nhiều công ty của Mỹ còn chậm trong việc bán hàng ra toàn thế giới. Hiện nay, chỉ có khoảng 12% l­ượng hàng bán ra từ các công ty lớn của Mỹ ra thị tr­ường n­ước ngoài. Nh­ưng theo xu h­ướng phát triển tất yếu, con số này đang có chiều hư­ớng gia tăng và dự báo sẽ tăng 15% trong hai năm tới.
Một số n­ước ở Châu Á cũng đang tích cực trong cuộc chạy đua với các quốc gia phát triển. Trong vòng 5 năm tới, số luợng người châu Á truy cập vào mạng Internet sẽ v­ượt quá tổng số ng­ười truy cập ở châu Âu và Bắc Mỹ gộp lại. Dự kiến doanh thu mua bán hàng trên mạng Internet tại châu Á sẽ tăng lên rất nhiều, chiếm 1/4 thu nhập th­ơng mại Internet trên toàn cầu (khoảng 1.400 tỉ USD vào năm 2003). Các công ty lớn với nguồn hàng ổn định luôn mong muốn mở rộng thị tr­ường, rất tích cực trong việc triển khai th­ương mại điện tử, tăng cư­ờng việc bán hàng ra toàn cầu, đồng thời triển khai việc mua hàng hóa và dịch vụ từ nguồn bên ngoài.

Thương mại điện tử toàn cầu tăng gần 19% trong năm 2011

Theo báo cáo của JP Morgan, con số đạt được sẽ là  680 triệu USD. Chuyên gia phân tích Imran Kahn của JP Morgan trong báo cáo dự báo mới nhất của mình cho biết doanh thu thương mại điện tử sẽ phát triển tốt trong năm nay.

Theo báo cáodoanh thu đạt 680 tỷ USD  (482.509 tỷ EURO) trên khắp thế giớităng 18,9so với năm 2010. Riêng tại Hoa Kỳbán hàng trực tuyến sẽ tăng trưởng 13,2với 187 tỷ USDJP Morgan cũng chỉ ra rằng các con số cho năm 2013 sẽ  963 tỷ USD.
Mặc dù vậy sự tăng trưởng này trong thương mại điện tửvẫn còn một khoảng cách nhất định giữa TMĐT  quảng cáo trực tuyếnBáo cáo Kahn cho biết trong năm 2009 thương mại điện tử chỉ chiếm 3,9tổng doanh thu tại Mỹ, thì quảng cáo trực tuyến đã đạt 13,7%của tất cả các khoản đầu tư quảng cáo.
Ngoài ranghiên cứu cũng đề cập đến các xu hướng khác, giống như là Amazon sẽ tiếp tụcphát triển thị phần điện thoại di động dựa trên thương mại, điều này sẽ làm giảm bớt các doanh nghiệp truyền thống nhỏhoặc  một trong những tiềm năng của thương mại điện tửsẽ có thuế điện tử khi mua hàng trực tuyến.

Nguồn Vecom (dịch)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét