Xu hướng thương mại điện tử toàn cầu
Internet phát triển mạnh mẽ sẽ là động lực để thúc đẩy sự tăng trưởng buôn bán trên phạm vi toàn cầu. Các nước trên thế giới đã và đang sẵn sàng nhập cuộc. Dự báo trong thời gian tới, thương mại điện tử sẽ đem lại cho các doanh nghiệp một nguồn lợi nhuận khổng lồ.
Doanh thu từ bán hàng qua mạng sẽ chiếm một phần lớn.
Bán hàng qua mạng Internet không mất nhiều thời gian đã trở nên phổ biến giữa khách hàng và các nhà kinh doanh trong những năm gần đây, đặc biệt là trong kỷ nguyên tới. Thực tế cho thấy năm 1999, doanh thu bán hàng từ thương mại điện tử đã chiếm một phần quan trọng trong tổng doanh thu tại hầu hết các công ty trên thế giới. Qua đợt khảo sát gần đây, các giao dịch thương mại điện tử chiếm 9% doanh thu hằng năm tại 300 công ty. Con số này được thay đổi từ 6% tại các công ty có qui mô vừa và nhỏ tới 13% tại các công ty lớn. Cũng trong năm 1999, số người Mỹ đã tiến hành các thủ tục giao dịch, mua hàng trên mạng là 39 triệu ngời (tăng gấp đôi so với năm 1998), 34% số hộ gia đình người Mỹ đã nối mạng Internet và 17% trong số đó đã tiến hành mua hàng qua mạng. Theo các chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ thông tin, doanh thu từ bán hàng qua mạng Internet sẽ tiếp tục tăng trong năm tới và sẽ giữ mức ổn định trong vài năm tiếp theo.
Thách thức từ thương mại điện tử
Mặc dù bán hàng qua mạng Internet đang phát triển một cách nhanh chóng nhưng cũng phải cần nhiều thời gian để có thể đạt được doanh thu cao của hầu hết các công ty. Đã có những lo ngại về sự cạnh tranh với thương mại điện tử của các đối thủ trong thế giới kinh doanh truyền thống. Tùy từng ngành công nghiệp khác nhau sẽ phải đối đầu với những thách thức khác nhau trong năm 2000 trong ngành công nghiệp máy tính, 60% chuyên gia công nghệ thông tin lo lắng về các hoạt động thương mại điện tử của các đối thủ cạnh tranh hơn các phương thức kinh doanh truyền thống xưa nay. Tuy nhiên, các ngành sản xuất và dịch vụ khác thì chỉ có khoảng 30% lo ngại về dạng kinh doanh qua thương mại điện tử của đối thủ.
Thương mại điện tử toàn cầu đang phát triển mạnh
Với khu vực thị trường nội địa to lớn, nhiều công ty của Mỹ còn chậm trong việc bán hàng ra toàn thế giới. Hiện nay, chỉ có khoảng 12% lượng hàng bán ra từ các công ty lớn của Mỹ ra thị trường nước ngoài. Nhưng theo xu hướng phát triển tất yếu, con số này đang có chiều hướng gia tăng và dự báo sẽ tăng 15% trong hai năm tới.
Một số nước ở Châu Á cũng đang tích cực trong cuộc chạy đua với các quốc gia phát triển. Trong vòng 5 năm tới, số luợng người châu Á truy cập vào mạng Internet sẽ vượt quá tổng số người truy cập ở châu Âu và Bắc Mỹ gộp lại. Dự kiến doanh thu mua bán hàng trên mạng Internet tại châu Á sẽ tăng lên rất nhiều, chiếm 1/4 thu nhập thơng mại Internet trên toàn cầu (khoảng 1.400 tỉ USD vào năm 2003). Các công ty lớn với nguồn hàng ổn định luôn mong muốn mở rộng thị trường, rất tích cực trong việc triển khai thương mại điện tử, tăng cường việc bán hàng ra toàn cầu, đồng thời triển khai việc mua hàng hóa và dịch vụ từ nguồn bên ngoài.
Thương mại điện tử toàn cầu tăng gần 19% trong năm 2011
Theo báo cáo của JP Morgan, con số đạt được sẽ là 680 triệu USD. Chuyên gia phân tích Imran Kahn của JP Morgan trong báo cáo dự báo mới nhất của mình cho biết doanh thu thương mại điện tử sẽ phát triển tốt trong năm nay.
Theo báo cáo, doanh thu đạt 680 tỷ USD (482.509 tỷ EURO) trên khắp thế giới, tăng 18,9% so với năm 2010. Riêng tại Hoa Kỳ, bán hàng trực tuyến sẽ tăng trưởng 13,2% với 187 tỷ USD. JP Morgan cũng chỉ ra rằng các con số cho năm 2013 sẽ là 963 tỷ USD.
Mặc dù vậy sự tăng trưởng này trong thương mại điện tử, vẫn còn một khoảng cách nhất định giữa TMĐT và quảng cáo trực tuyến. Báo cáo Kahn cho biết trong năm 2009 thương mại điện tử chỉ chiếm 3,9% tổng doanh thu tại Mỹ, thì quảng cáo trực tuyến đã đạt 13,7%của tất cả các khoản đầu tư quảng cáo.
Ngoài ra, nghiên cứu cũng đề cập đến các xu hướng khác, giống như là Amazon sẽ tiếp tụcphát triển thị phần điện thoại di động dựa trên thương mại, điều này sẽ làm giảm bớt các doanh nghiệp truyền thống nhỏ, hoặc là một trong những tiềm năng của thương mại điện tửsẽ có thuế điện tử khi mua hàng trực tuyến.
Nguồn Vecom (dịch)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét